Dựa trên những bản vẽ kiểu Áo dài Lemur của họa sĩ Nguyễn Cát Tường, NTK Lê Sĩ Hoàng, người sáng lập Bảo tàng Áo dài Việt Nam, đã làm sống lại vẻ đẹp và không khí thời đại qua bộ sưu tập ‘Sắc Lemur 2019’.
 
Sắc Lemur 2019 của NTK Sĩ Hoàng gợi nhớ về cột mốc đánh dấu cho những cải tiến tân thời của áo dài Việt Nam do họa sĩ Nguyễn Cát Tường tiên phong. Năm 1934, thông qua tờ báo Phong hóa của Tự lực Văn đoàn, bằng việc cho ra đời hàng loạt mẫu áo dài cách tân, ông đã tạo nên cuộc cải tiến y phục phụ nữ Việt mạnh mẽ nhất từ xưa tới nay. Áo dài Lemur đã trở thành biểu tượng của người phụ nữ Hà thành nói riêng và Việt Nam nói chung, được từ phụ nữ trí thức tới các nữ sinh ưa chuộng.
 
Hoa hậu Đền Hùng Giáng My trong áo dài "Sắc Lemur 2019"
 
Áo dài Lemur được đánh giá là cuộc cách tân quan trọng nhất trong hành trình tồn tại của tà áo dài Việt Nam. Trong bộ sưu tập Sắc Lemur 2019, các chi tiết cách tân kinh điển thời bấy giờ như tay ngắn, vai bồng, cổ cách điệu, tay xòe, vai chéo, vải chấm bi… đều được truyền tải trọn vẹn.

Bộ sưu tập sẽ được trình diễn lần đầu tiên tại Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Trang phục Việt (TP.HCM) vào ngày 14/10. Điều đặc biệt, ngoài Hoa hậu Đền Hùng Giáng My, thể hiện bộ sưu tập là dàn người mẫu không chuyên. Họ sẽ hóa thân vào là các bà đốc học, các cô giáo, bác sĩ, dược sĩ, y tá, cùng các nghệ sĩ danh tiếng, các tôn nữ hoàng tộc và cả bà hoàng hậu tuyệt đẹp trên đỉnh cao nhất vào thập niên 1940-1950.
 
 
Chia sẻ về hành trình tà áo dài đi cùng những đổi thay mạnh mẽ về tư tưởng diễn ra đầu thế kỷ 20, NTK Lê Sĩ Hoàng cho biết: “Những chi tiết cách tân của áo dài thời ấy là sự đấu tranh của phái nữ được truyền tải vào trang phục. Áo dài Lemur đã đánh dấu sự khởi đầu vàng son cho bình quyền của thế hệ phụ nữ Việt Nam. Kể từ đó, phụ nữ và những giá trị của họ đã được ghi nhận và lan tỏa.

Tôi tôn trọng và khâm phục tâm huyết của người tiền bối đáng kính. Là một người nâng niu, trân trọng và phát triển vẻ đẹp của những tà áo dài, tôi tin rằng mình có trách nhiệm khôi phục và lan tỏa vẻ đẹp ấy trong đời sống hiện đại. Phụ nữ hiện đại không chỉ đẹp, họ còn rất giỏi giang và thành đạt. Trong Sắc Lemur 2019, tôi mời 20 người phụ nữ là những người thành đạt để tiếp nối và lan tỏa tinh thần của áo dài trong thế kỷ 21”.
 


Một trong những vị khách mời trình diễn BST áo dài Sắc Lemur 2019 - chị Lê Mai Anh, Giám đốc điều hành một hãng truyền thông quốc tế tại Vệt Nam, tỏ ra rất hào hứng. Chị cho biết với tính chất công việc phải tham gia nhiều sự kiện, diễn đàn và đăc biệt là các hoạt động quốc tế, chị luôn luôn chọn cho mình trang phục là tà áo dài Việt Nam.

Theo chị Mai Anh, hình ảnh tà áo dài là hiện thân của nét đẹp tâm hồn người Việt, thanh thoát, kín đáo nhưng vẫn đầy cuốn hút. “Khi dành nhiều thời gian trò chuyện với NTK Sĩ Hoàng, tôi mới hiểu được để cho ra đời những mẫu áo dài mang hơi hướng phương Tây vào giai đoạn 1930-1940 là cả một sự đấu tranh. Đó là lúc áo dài đứng giữa ranh giới của phong kiến và nền văn minh phương Tây du nhập, chứng kiến và đón nhận những tranh luận đa chiều từ dư luận thời bấy giờ. Vì vậy, tôi và các chị rất tự hào khi được chọn là những gương mặt lan tỏa giá trị của tà áo dài truyền thống đến với công chúng”, chị Mai Anh nói.

Bộ ảnh được thực hiện bởi họa sĩ Thái Vũ Vũ. Toàn bộ phần trang điểm, làm tóc và chọn bối cảnh đều được lựa chọn kỹ càng nhằm tái hiện đúng nhất không khí, tinh thần của Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20.

Một số thiết kế trong bộ sưu tập Sắc Lemur 2019 do các người mẫu không chuyên thể hiện:
 
 
 
 
 

Theo: phunuvietnam.vn

Thực hiện: Bảo Minh